Ăn gì tốt cho khớp gối? Chế độ dinh dưỡng đối với người bị xương khớp

Đau khớp gối là tình trạng thường gặp ở mọi độ tuổi, đặc biệt là người già. Đây là một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh về xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, loãng xương, nhức mỏi tê bì tay chân…Viêm khớp xương là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau khớp gối hay còn được gọi là bệnh thoái hóa khớp. Lâu dần nếu không được chữa trị đúng cách đầu gối của bạn sẽ yếu đi, kém linh hoạt, trở nên cứng và đau đớn vì các bề mặt khớp gối bị tổn thương. Căn bệnh này gây đau khi bạn di chuyển đầu gối hoặc vào cuối ngày, nhưng giảm khi bạn nghỉ ngơi. Bệnh thường xảy ra ở những người thường xuyên phải lao động nặng nhọc, các vận động viên phải hoạt động mạnh và chấn thương như bóng đá, điền kình, bóng chuyền…

Đau khớp gối làm giảm khả năng vận động
Đau khớp gối làm giảm khả năng vận động

Đau khớp gối ảnh hưởng trực tiếp đến vân động và các hoạt động mỗi ngày của bạn. Chế độ dinh dưỡng là điều rất quan trọng đối với người bị viêm đau khớp gối, nếu không biết ăn gì tốt cho khớp gối và nên kiêng những loại thực phẩm nào thì sẽ khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Vậy bệnh khớp gối cần một chế độ dinh dưỡng như thế nào? Qua bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn biết được điều đó!

Vì sao người bị đau khớp gối nhất định phải quan tâm đến việc ăn gì?

Thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau khớp gối. Bởi nếu trọng lượng dư thừa thì xương khớp gối sẽ phải chịu đựng một áp lực quá tải từ cơ thể. Vì vậy chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng lớn đến việc ngăn ngừa và điều trị bệnh đau khớp gối. Khi điều trị bệnh xương khớp, nhiều người cảm thấy gặp rất nhiều khó khăn vì nó có liên quan mật thiết đến sinh hoạt của bệnh nhân hàng ngày, vì vậy nên có một chế độ dinh dưỡng và chế độ ăn uống hợp lý khi điều trị các bệnh viêm xương khớp thật sự rất quan trọng.

Nên ăn gì tốt cho khớp gối

1. Sụn và xương ống

Xưa nay ta vẫn hay nghe câu “ăn gì bổ nấy”. Thật vậy! Hiện nay theo các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, nước hầm xương ống hoặc sụn sường bò có chứa nhiều chondroitin và glucosamine, đây là những hợp chất tự nhiên có nhiều trong sụn. Những dưỡng chất này có công dụng tuyệt vời trong việc giúp sụn trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra, những món ngon được hầm từ xương ống hoặc sườn này còn đem đến một nguồn canxi dồi dào cho cơ thể.

Sụn và xương ống có chứa 2 dưỡng chất quan trọng
Sụn và xương ống có chứa 2 dưỡng chất quan trọng

2. Nước cam

Nước cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên hàng đầu, là chất dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh khô khớp gối. Nghiên cứu đã được tiến hành với những người thường xuyên sử dụng nước cam và người không sử dụng cho thấy những người được cung cấp đầy dủ vitamin C bằng việc sử dụng nước cam mỗi ngày giảm thiểu được các bệnh về xương khớp hơn những người không sử dụng.

Nguồn cung cấp Vitamin C hàng đầu
Nguồn cung cấp Vitamin C hàng đầu

3. Cà chua

Cà chua là một loại rau quả dùng làm thực phẩm. Quả ban đầu có màu xanh, khi chín ngả màu từ vàng đến đỏ. Cà chua có vị hơi chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C, A, K,… đặc biệt là giàu lycopene. Việc sử dụng thường xuyên loại quả có nguồn gốc từ Nam Mỹ này trong bữa ăn hàng ngày, rất tốt cho sức khỏe đặc biệt với người bệnh viêm khớp.

Trong cà chua rất giàu vitamin C, A, K
Trong cà chua rất giàu vitamin C, A, K

4. Hành tây

Hành tây chứa rất nhiều quercetin, một loại flavonoid có tác dụng kháng viêm mạnh, những người bị khô khớp gối cần bổ sung hành tây trong bữa ăn hằng ngày để hạn chế những cơn đau đồng thời tránh tình trạng khô khớp gối hiệu quả.

Giúp hạn chế những cơn đau hiệu quả
Giúp hạn chế những cơn đau hiệu quả

 

5. Các loại nấm

Nấm được coi là thần dược đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho con người. Không những giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch và ung thư mà nấm còn có giá trị trong việc ngăn ngừa thoái hóa khớp. Loại thực phẩm này có khả năng tăng cường các loại vitamin, đặc biệt là vitamin K và D là những vitamin rất quan trọng trong việc giúp chuyển hóa tối đa lượng canxi trong cơ thể, từ đó, tăng cường sự dẻo dai và khỏe mạnh cho xương khớp, giảm đau khớp gối.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ thiên nhiên
Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ thiên nhiên

 

6. Ngũ cốc

Khi cơ thể được cung cấp canxi cần phối hợp thêm vitamin, khoáng chất từ các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mì, ngô giúp cơ thể bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất, tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình ôxy hóa.

Trong ngũ cốc chứa nhiều vitamin và khoáng chất
Trong ngũ cốc chứa nhiều vitamin và khoáng chất

 

7. Cá

Trong cá biển đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá tuyết rất giàu axit béo omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm và giảm đau rất tốt. Đặc biệt là giảm các cơn có cứng khớp vào buổi sáng đồng thời bổ sung chất nhầy cho sụn khớp khiến các khớp xương không bị khô.


Cá giàu axit béo omega-3

8. Giá đỗ

Giá đỗ có chứa rất nhiều vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và phyto-oestrogen (hormone oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon… là các chất chống oxy tăng cường sức khỏe cho xương, khớp,  giúp ngăn chặn quá trình loãng xương. Nhất là phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh, khi xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương.

Giá đỗ chứa rất nhiều vitamin C, khoáng chất tốt cho sức khỏe
Giá đỗ chứa rất nhiều vitamin C, khoáng chất tốt cho sức khỏe

9. Bắp cải

Trong bắp cải rất giàu vitamin K, giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông nên rất tốt cho người bệnh xương khớp, giúp xương chắc khỏe. 100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng vitamin K hàng ngày cần nạp vào cơ thể là 0,03-1mg.

Vitamin K trong xương khớp rất tốt cho xương khớp
Vitamin K trong xương khớp rất tốt cho xương khớp

10. Trà xanh

Khi được hỏi ăn gì tốt cho khớp gối thì không thể kể đến trà xanh. Trà xanh xưa nay thường được biết đến là một thức uống giàu chất chống oxy hóa cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhờ vào hạm lượng chất flavonoid trà xanh còn giúp ngăn ngừa loãng xương một cách hiệu quả.

Trà xanh ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
Trà xanh ngăn ngừa loãng xương hiệu quả

Lưu ý: khi dùng nước trà xanh, tuyệt đối không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày. Điều này có thể gây ra tình trạng chóng mặt, đau đầu, thở gấp và triệu chứng khó tiêu ở một số người.

Đau khớp gối không nên ăn gì?

– Không nên ăn đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu.

– Không ăn bắp khi khớp đang đau vì trong bắp có nhóm hoạt chất dễ gây nên tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp.

– Giảm muối, đường, hạn chế đồ uống ngọt vì chúng chứa nhiều đường và hàm lượng photpho cao.

– Kiêng những thực phẩm giàu photpho như thịt, phủ tạng, thịt đã qua chế biến, thịt đỏ.

– Nên hạn chế những thực phẩm giàu axit oxalic như nam việt quất, mận, củ cải,…


Nên kiêng một số thực phẩm để tốt cho sức khỏe xương khớp

– Riêng đối với bệnh nhân Gout cần lưu ý thêm là kiêng ăn các loại đậu, cây họ đậu, măng tây, súp lơ, nấm, nên dùng các loại đậu nành, dầu hạnh nhân, ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

– Nên hạn chế các sản phẩm bơ sữa vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm thêm viêm đau.

– Nên kiêng những thực phẩm gây tăng chất lipit máu gây bất lợi cho người đang bị viêm khớp như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo.

Những người mắc bệnh đau khớp gối vì đau đớn nên bị hạn chế về mặt vận động, điều đó thật sự rất khó khăn để có thể tập luyện thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, một số bài tập đơn giản và nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thái cực quyền, đạp xe, bơi lội,… hoàn toàn thích hợp cho những người mắc bệnh đau khớp gối để cải thiện tình trạng bệnh.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc bổ xương khớp thì nên ăn gì tốt cho khớp gối nên và kiêng ăn gì cũng có tác động to lớn đối với việc ngăn ngừa, điều trị và hạn chế những cơn đau khớp đầu gối, đồng thời góp phần tích cực vào việc kháng viêm trong điều trị viêm khớp. Trên đây là 10 loại thực phẩm tốt cho khớp gối giúp xương khớp chắc khỏe và tăng độ dẻo dai và ngừa loãng xương một cách tự nhiên hiệu quả. Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn hãy chia sẽ cho ng thân của mình biết và hãy bổ sung ngay những dưỡng chất này vào chế độ dinh dưỡng của bạn và cả gia đình nữa nhé. Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *