Nấu chè gì cúng rằm tháng bảy?

Còn gì bằng dâng lên ban thờ món chè long nhãn rằm tháng 7 này vừa đẹp mắt vừa thơm ngon bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu cách nấu chè long nhãn cực kỳ đơn giản, các nàng dâu mới phải học ngay. Chè vừa thơm ngon vừa bổ huyết, ích trí.

 

Gợi ý cho những nàng dâu hiện đại, mới về làm dâu mà chưa biết nấu chè gì rằm tháng 7 này. Tháng 7 âm, là tháng báo hiếu người cõi âm. Đúng vào dịp nhãn sai trĩu quả, hãy tự làm món chè long nhãn đẹp mắt, dễ làm, lại cực kỳ tốt cho sức khỏe nhé.

Tháng 8 là thời điểm chính vụ thu hoạch nhãn. Đồng thời đó cũng là thời điểm các hộ gia đình làm long, tất bật cho những mẻ long nhãn đầu vụ. Nhãn Hưng Yên có nhiều loại, Nhưng nhãn Hương Chi vẫn là loại nhãn được chọn để làm long nhãn nhiều nhất. Từ đó tạo nên long nhãn Hương Chi chất lượng.

Món chè long nhãn cực dễ làm dâng lên ban thờ rằm tháng 7

Đến mùa nhãn mà không nấu chè long nhãn thì thật là phí. Cùng tìn hiểu xem long nhãn được làm ra như thế nào và công dụng của nó nhé.

Tác dụng kỳ diệu của long nhãn

Long nhãn thường được dùng trong các trường hợp cơ thể lo âu, mất ngủ, ngủ mê, giảm trí nhớ, hay quên, loạn nhịp tim, phụ nữ sau sinh bị thiếu máu, người bị chấn thườn xuất huyết, sa thoát, lở ngứa ngoài da.

Long nhãn là vị thuốc bổ âm, ăn trực tiếp hoặc ngâm với rượu, mỗi ngày uống một vài chén, ăn sẽ ngon hơn, ngủ sâu hơn, tính tình điềm đạm hơn.

Làm thế nào để tạo ra long nhãn thơn ngon, bạn đã biết chưa?

Từ xa xưa, người dân Hưng yên đã biết cách sấy khô nhãn để tạo thành long nhãn bảo quản được quanh năm, theo nhiều cách thủ công khác nhau, và có những bí quyết riêng làm chè long nhãn

Ngày nay với thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc sản xuất long nhãn đã không còn mất nhiều thời gian như xưa, các công đoạn được rút ngắn. Đảm bảo vệ sinh hơn rất nhiều.

Để có long nhãn thành phẩm, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Chọn giống nhãn từ khi còn trên cây, đợi thời điểm thu hoạch nhãn, đem bóc vỏ bỏ tách, để riêng phần cùi nhãn, đem vào lò sấy khô, tạo ra miếng long nhãn dẻo thơm, như kết tinh của đất trời Hưng Yên ở đó.

1. Chọn lọc nhãn

Chọn lọc những trùm nhãn to mọng sau khi bẻ từ cây xuống

Bước đầu tiên để có những mẻ long nhãn to đều, là bước kiểm tra chọc lọc nhãn ngay từ khi nhãn còn tươi, vừa bẻ từ trên cây xuống.

2. Xoắn long

Bước thứ 2 là xoắn long, người thợ làm long thường có một dụng cụ đặc biệt, để tách hột nhãn ra mà khôn ghề làm vỡ cùi nhãn, như chúng ta làm bằng tay. Có lẽ do đã thành thục, mà qủa nào quả nấy đều tăm tắp và không bị vỡ.

Dùng dụng cụ xoáy để xoáy phần hạt ra khỏi quả nhãn

Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính kiên trì cao. Vì vậy các hộ làm long thương huy động hết nhân lực trong gia đình, hoặc thuê thêm nhân lực bên ngoài, để xoắn long, một công việc tốn rất nhiều thời gian. Ngoài ra công việc này cũng tạo ra nguồn thu nhập lúc nông nhàn cho rất nhiều lao động tại đây.

 

3. Sấy long

Bước thứ 3 là bước quan trọng nhất, để tạo ra món quà long nhãn nức tiếng Hưng Yên.

Thành phẩm cuối cùng ta có được là thứ long nhãn tuyệt hảo, như kết tinh từ đất trời và con người Hưng Yên hội tụ lại. Xuất xắc như chính con người Hưng Yên nơi đây.

Công đoạn quan trọng tỉ mỉ vất vả nhất là sấy long

Long nhãn chuẩn loại 1 phải là loại long có màu vàng tươi, dẻo, có vị ngọt sắc, khi ăn có vị thơm của nhãn, không bị mất đi.

Cách làm chè long nhãn, đặc sản đất trời ban tặng

Với công thức đầu tiên chúng tôi giới thiệu, là công thức đơn giản nhất bạn có thể làm. Trong nháy mắt bạn đã có bát chè long nhãn ngon đúng điệu.

Nguyên liệu

Nguyên liệu làm món chè hạt sen long nhãn
  • Long nhãn 200 gr
  • Bột sắn 50 gr
  • Đường phèn

Cách làm

  • Long nhãn rửa sạch cho vào nồi, đổ 200ml nước lọc và đường phèn vào đun sôi đến khi long nhãn nở mềm.
  • Cho bột sắn vào 1 cái bát, hòa tan ra cùng nước, đổ vào nồi và ngoáy đều tay để bột không bị vón cục.
  • Thêm gừng thái lát rồi ngoáy đều, đun thêm 5 phút nữa.
  • Đổ ra bát chờ nguội rồi thưởng thức.

Cầu kỳ với cách làm món chè long nhãn hạt sen

Ngoài đặc sản là nhãn và long nhãn thì Hưng Yên còn có một đặc sản nữa, đó chính là sen. Sen được trồng rất nhiều ở Hưng Yên, chủ yếu tại các đầm, có chủ thầu riêng ở xung quanh đường đê dài của Hưng Yên. Rất dễ bắt gặp những đầm sen tại đây, khi bước vào đầu hè

Chè hạt sen long nhãn là bài thuốc bổ thơm ngon ngày hè

Hạt sen bở khi kết hợp cùng long nhãn, là bài thuốc bổ, giúp an thần, bổ huyết, ích trí… Người mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, thì nên sử dụng bài thuốc này, Với công thức và cách làm như sau:

Nguyên liệu

  • Long nhãn 200 gr
  • Hạt sen 150 gr khô hoặc tươi đều được
  • Bột sắn 50 gr
  • Đường phèn

Cách làm

    • Hạt sen, nếu là hạt sen khô thì phải ngâm cho hạt nở và mềm ra trước, sau đó cho hạt sen vào nôi đổ ngập nước, ninh nhừ.
    • Nếu là hạt sen tươi, thì có thể cho vào nồi nấu đến khi hạt chín bở. Khi hạt sen mềm thì cho đường phèn vào ninh tiếp trong 10 phút cho ngấm. Tắt bếp, vớt hết hạt sen ra, giũ lại phần nước.
    • Long nhãn rửa sạch, ngâm với nước cho mềm.
    • Khi long nhãn mềm trở lại. Ta dùng tay lồng hạt sen vào giữa long nhãn.
    • Bắc nồi nước ninh sen lên bếp, đun sôi trở lại. Sau khi sôi, đổ tất cả phần long nhãn và hạt sen vào đảo đều, đun thêm 5 phút nữa, rồi tắt bếp.
    • Múc chè ra bát rồi thưởng thức cùng đá lạnh, sẽ rất tuyệt.

Dù có thành đạt, công danh đến đâu, thì rằm tháng 7 cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ đã khuất. Cách nấu chè long nhãn là món chè thơm ngon, đẹp mắt, lại có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Vậy tại sao bạn không thử.

Orchivi.com

Xem thêm: Cách giải độc gan trị mụn cực kỳ hiệu nghiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *